CÔNG TRÌNH MỞ RỘNG QUỐC LỘ 1A – KM769+800 ĐẾN KM770+680
– Chủ đầu tư: Bộ GTVT – Ban QLDA Bộ GTVT 6
– Vị trí: Thị xã Quảng Trị – Tỉnh Quảng Trị
– Thời gian thi công: 06/2014 đến 10/2015
– Hạng mục đảm nhận: Nền móng mặt đường
– Giá trị hợp đồng thực hiện: 18.0 tỷ đồng
– Giới thiệu về dự án:
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Quảng Trị có tổng chiều dài gần 60 km; điểm đầu tại Km 717+100 và điểm cuối tại Km 791A+500. Dự án với tổng mức đầu tư khoảng 3.856 tỷ đồng được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án 6 làm đại diện chủ đầu tư dự án (đối với những đoạn sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ) và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền (đối với dự án thực hiện hợp đồng BOT).
Trong đó, gói đầu tư theo hình thức BOT (Km741 +170 – Km756 + 705) do liên danh Tập đoàn Trường Thịnh và Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn thực hiện có chiều dài 15,5 km, tổng mức đầu tư 1.067 tỷ đồng.
Gói đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có chiều dài gần 42 km với số vốn gần 2.789 tỷ đồng; bao gồm 3 đoạn, đoạn Km717+100-Km741+170 thuộc huyện Vĩnh Linh và huyện Gio Linh, đoạn Km769+800-Km770+680 thuộc thị xã Quảng Trị và đoạn Km771+200-Km791A+500 thuộc Thị xã Quảng Trị đến ranh giới giữa tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên-Huế.
Đoạn qua khu đông dân cư theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế là 60km/h.
Về quy mô mặt cắt ngang: các đoạn thông thường có chiều rộng nền đường 20,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới; 2 làn xe hỗn hợp; lề đất; dải phân cách và dải an toàn.
Riêng các đoạn qua khu vực đông dân cư xã Hải Thượng, Nam thị trấn Hải Lăng và xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng thì chiều rộng nền đường 21,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, hệ thống thoát nước dọc, dải phân cách và dải an toàn.
Đoạn tuyến qua thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh chiều rộng nền đường 23,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, hệ thống thoát nước dọc, dải phân cách và dải an toàn. Đoạn tuyến tránh Hiền Lương chiều rộng nền đường 12m, bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, lề đất.
Theo đánh giá, với vai trò kinh tế và vị trí địa lý quan trọng của tỉnh Quảng Trị đối với khu vực Bắc Trung Bộ thì việc mở rộng đoạn tuyến trên là giải pháp hàng đầu cho việc đẩy nhanh quá trình phát triển cho toàn khu vực, và là một phần quan trọng, phù hợp với định hướng phát triển giao thông Việt Nam theo trục Bắc-Nam.
– Một số hình ảnh tư liệu về công trình:
Lễ thông xe mở rộng QL 1A đoạn qua tỉnh Quảng Trị ngày 20/10/2015
Thi công lớp móng cấp phối mặt đường từ Km769+800 đến Km770+680
Thi công tăng cường lớp cấp phối đá dăm mở rộng mặt đường